Ngày hội STEM huyện Krông Bông lần thứ nhất năm học 2022-2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

      Ngày 20 và 21 tháng 4, tại trường THCS Hùng Vương, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Bông tổ chức ngày hội Giáo dục STEM với chủ đề “Giáo dục STEM – khơi nguồn sáng tạo”. Về dự lễ Khai mạc có Bà Hồ Thị Thảo, Huyện uỷ viên, Phó Ban Tuyên giáo Huyện uỷ; Ông Huỳnh Viết Trung, Trưởng Phòng GDĐT, Trưởng BTC ngày Hội; Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó CT UBND xã Yang Reh; các ông bà là chuyên viên Phòng GDĐT, lãnh đạo các trường TH, THCS trên địa bàn huyện.

Ông Huỳnh Viết Trung, Trưởng Phòng GDĐT, Trưởng BTC phát biểu Khai mạc.

      Tham dự Ngày hội có 22 gian trưng bày đến từ các trường THCS , TH-THCS với những sản phẩm tiêu biểu, kết tinh tâm huyết, trí tuệ, sáng tạo của giáo viên, học sinh trong toàn huyện. Ngày hội lần thứ Nhất này có 3 hoạt động chính, gồm: tổ chức 1 tiết dạy học theo chủ đề STEM; trưng bày và giới thiệu 22 sản phẩm STEM; tổ chức Hội thảo về giáo dục STEM trong trường trung học với chủ đề “Tổ chức hoạt động giáo dục STEM” đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các trường trung học cơ sở”.

      Phát biểu khai mạc Ngày hội, Ông Huỳnh Viết Trung, Trưởng Phòng GDĐT, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội cho biết, Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra, góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh. Trong thời gian ngắn, Giáo dục STEM đã được triển khai đến các trường THCS và đã đạt được những kết quả tích cực; Phòng GDĐT đã triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học trở nên gần gũi với học sinh và giáo viên và được đẩy mạnh trong các trường THCS trên địa bàn huyện. Trong đó nhiều đơn vị đã tham gia Ngày hội STEM do tỉnh tổ chức.

      Theo đánh giá của BTC Ngày hội, các sản phẩm STEM của học sinh tham gia Ngày hội đều rất thiết thực, có giá trị giáo dục cao. “Hầu hết các sản phẩm STEM đều được tạo ra từ những vật liệu, vật dụng sẵn có trong tự nhiên, trong sinh hoạt hằng ngày của các em. Nhiệm vụ của thầy cô là hướng dẫn, định hướng giúp các em vận dụng sáng tạo những lý thuyết khoa học cơ bản vào sản xuất, chế tạo các mô hình, sản phẩm thiết thực phục vụ cho học tập và cuộc sống”, mô hình giáo dục STEM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay. Nhận thức sâu sắc về vai trò và tầm quan trọng của việc đưa hoạt động giáo dục STEM vào nhà trường.

      Kết thúc Ngày hội, BTC đã lựa chọn ra các sản phẩm có chất lượng để trao giải. Trong đó có 3 giải Nhất được trao cho các sản phẩm  gồm: “Diệt vi rút trên tay nắm cửa” của em Võ Hoàng Nguyên và Nguyễn Ngọc Khôi Nguyên (Trường THCS Nguyễn Viết Xuân); “Điều chế xà phòng từ thảo dược và dầu thực vật” của em Nguyễn Đăng Khải Hoàn và Dương Hạ Quyên (Trường THCS Cư Pui); “Ứng dụng vai trò của vi sinh vật vào chế biến thực phẩm” của em Hà Kiều Trâm và Phạm Thị Thảo My (Trường THCS Lý Tự Trọng).

      Trao 4 giải Nhì cho các sản phẩm: “Đèn kéo quân” của em Nguyễn Thị Ngọc Huyền và Nguyễn Thị Thuỳ Trang (Trường THCS Hoà Phong); “Máy hút đinh” của em Trương Duy Trường Kỳ (Trường TH-THCS Hoà Lễ); “Làm nến từ sáp tự nhiên” của em Trần Thị Lan Hằng và Lê Đình Hải Nam (Trường THCS Cư Pui); “Trồng rau không cần tưới nước” của em Nguyễn Văn Bảo Na và Hồ Gia Cát Tường (Trường THCS Hùng Vương).

Tin, Ảnh: Hữu Hiệp